Hà Nội và 9 tỉnh, thành quyết định cho học sinh nghỉ học để tránh siêu bão Yagi

Thông tin mới cập nhật nhé mọi người. Chính thức đã có 10 tỉnh, thành quyết định cho học sinh nghỉ học ở nhà để tránh siêu bão Yagi được cho là chưa từng có trong lịch sử thời tiết Việt Nam.

Cụ thể, Hà Nội và 9 tỉnh, thành khác cho học sinh nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão Yagi, một số nơi nghỉ từ hôm nay.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Phú Thọ, Bắc Ninh, Ninh Bình, Nam Định sáng 6/9 thông báo cho tất cả trẻ mầm non và học sinh nghỉ học.

(Trước đó, các tỉnh Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh đã cho học sinh nghỉ học, thông báo từ ngày 5/9)

Sponsored Ad

Trong đó, Thái Bình, Nam Định cho nghỉ học ngày 6-7/9, còn lại cho nghỉ ngày mai. Tổng số học sinh của 7 địa phương trên là hơn 4,3 triệu. Các trường học phải theo dõi chặt diễn biến của bão, cử người trực 24/24, giữ liên hệ với cơ quan chức năng và lực lượng cứu hộ để kịp thời ứng phó nếu có sự cố.

Sponsored Ad

Cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ, ảnh: dSD

Riêng Phú Thọ yêu cầu không tổ chức bất kỳ hoạt động giáo dục nào đến ngày 8/9. Những trường có học sinh nội trú cần đảm bảo an toàn cho các em, chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống.

Bắc Giang sẽ cho 500.000 học sinh nghỉ học ngày 7/9. Riêng chiều nay, tùy theo diễn biến thực tế của bão, hiệu trưởng các trường được chủ động việc có cho học sinh nghỉ hay không.

Tương tự, các trường học ở Hải Phòng và Quảng Ninh cho nghỉ ngày 7/9 đến khi bão tan. Riêng đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và những trường được sử dụng làm nơi để người dân tạm lánh (Hải Phòng), học sinh nghỉ từ hôm nay. Tổng số học sinh ở hai nơi này khoảng 880.000.

Sponsored Ad

Tất cả địa phương yêu cầu trường học kịp thời di dời tài sản, hồ sơ, học liệu đến nơi an toàn, nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do bão. Sau khi bão tan, các trường dọn dẹp sạch sẽ khuôn viên để phòng chống dịch bệnh, bố trí học bù để đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Sponsored Ad

Khuyến cáo người dân nên ở nhà từ sáng thứ 7 ngày 7/9 để tránh bão, ảnh: DSD

Nhiều trường đại học điều chỉnh lịch đón của tân sinh viên để tránh siêu bão

Đại học Kiến trúc Hà Nội và Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông hủy buổi nhập học ngày 7/9. Những sinh viên có đủ hồ sơ và đã về Hà Nội có thể đến trường làm thủ tục ngay hôm nay.

Đại học Mỏ – Địa chất, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Ngoại giao thông báo nghỉ học ngày mai.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo: Từ sáng thứ 7 người dân nên ở nhà vì dự báo bán kính hoàn lưu của bão Yagi rất rộng.

Sponsored Ad

Theo ông Luận, siêu bão sẽ đổ bộ từ ngày 7/9, vì vậy, từ sáng thứ 7 người dân nên ở nhà vì theo dự báo bán kính hoàn lưu của bão rất rộng. Ngoài ảnh hưởng của bão còn có thể có giông lốc xảy ra trong khi hiện nay người dân sử dụng mái tôn, biển quảng cáo rất nhiều, cây xanh cũng có nguy cơ đổ gãy cao.

Yagi là cơn bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam năm nay. Trưa qua, gió bão Yagi mạnh nhất lên 201 km/h, đạt cấp 16 siêu bão. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông 10 năm qua.

Tới sáng nay, Yagi duy trì cấp siêu bão, dự kiến vào vịnh Bắc Bộ buổi tối. Các cơ quan khí tượng dự đoán vị trí đầu tiên tâm bão đi vào là khu vực giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, cường độ cấp 10-12, tức tối đa 133 km/h, giật cấp 14.

Sponsored Ad

Bão Yagi xác lập kỉ lục chưa từng có, mọi người nên hết sức cẩn thận không thể chủ quan được, ảnh: dSD

Sponsored Ad

Bão sau đó có thể đi sâu vào Đông Bắc Bộ, gây gió mạnh cấp 6-8 (tối đa 74 km/h), giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất là từ sáng đến chiều tối 7/9.

Tất cả tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đã ra lệnh cấm biển; khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế bị hủy trong ngày 7/9. Các địa phương đang gấp rút triển khai các biện pháp phòng, chống bão để giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản.

Tin bão mới nhất của Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) cho biết, bão Yagi (bão số 3 theo cách gọi của Việt Nam) sẽ là cơn bão mạnh nhất tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc trong thập kỷ qua.

Bão Yagi đã mạnh lên thành siêu bão và dự kiến đổ bộ vào đất liền giữa huyện Quỳnh Hải (Hải Nam) và huyện Qionghai, Hải Nam và huyện Điện Bạch (Quảng Đông) vào chiều hoặc tối nay (6.9) – Xiang Chunyi, chuyên gia dự báo thời tiết của NMC cho biết.

Tờ Washington Post cho hay, đến chiều 6.9, bão Yagi được dự báo sẽ suy yếu một chút nhưng vẫn được dự đoán sẽ đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh nhất từ 185-209 km/h.

Mọi người nên chuẩn bị tinh thần, lên kế hoạch rời công việc để không bị ảnh hưởng với siêu bão số 3 này. Cầu mong mọi thứ sẽ nhẹ nhàng, bình an cho tất cả.

Bạn có thể cũng thích bài viết này