Lợi ích và tác hại của việc hiến máu nhân đạo

Hiến máu nhân đạo là nghĩa cử vô cùng cao đẹp cho cộng đồng. Dù vậy, vẫn còn nhiều người đắn đo về lợi ích và tác hại của việc hiến máu. Bài viết dưới đây sẽ lý giải những thắc mắc trên.

Những lợi ích và tác hại của việc hiến máu là gì?

Theo Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ, một lần hiến máu có thể được cứu đến 3 mạng sống và cứ sau 2 giây lại có người ở Hoa Kỳ cần máu. Lợi ích của việc hiến máu là giúp đỡ những bệnh nhân đang đối mặt với nhiều tình trạng bệnh lý như tai nạn, thần kinh, ung thư, thần thuật tim và ghép tạng nội tạng. Ngoài ra, người hiến tặng máu cũng được nhận những lợi ích về sức khỏe và tinh thần sau mỗi lần hiến.

Vậy còn tác hại của việc hiến máu có đáng lo? Một số tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi hiến máu. Điều quan trọng là cần theo dõi kỹ sức khỏe và hỗ trợ giúp đỡ y tế trong trường hợp khẩn cấp.

Sponsored Ad

Lợi ích và tác hại của việc hiến máu nhân đạo  

 Hiến máu là nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống (Ảnh minh họa)

Sponsored Ad

Hiến máu mang lại lợi ích gì?

Kiểm tra sức khỏe miễn phí

Trước khi hiến máu, máu của bạn sẽ được sàng lọc để kiểm tra các tình trạng bệnh và nhiễm trùng quan trọng. Việc kiểm tra sức khỏe này hoàn toàn có lợi bởi vì bạn sẽ biết nhóm máu của mình là gì? Có thuộc nhóm máu hiếm không?… Nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, bạn sẽ được thông báo ngay lập tức.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo một bài báo gần đây, hiến máu thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, máu sẽ lưu thông dễ dàng hơn trong cơ thể. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dịch bệnh học Hoa Kỳ đã tìm thấy những người hiến máu sẽ tránh được hơn 88% nguy cơ bị đau tim.

Sponsored Ad

Lợi ích và tác hại của việc hiến máu nhân đạo  

Đặc biệt, những người mắc bệnh đột biến gen tạo ra quá nhiều máu cần phải hiến máu thường xuyên để giải phóng tích tụ sắt. Hơn nữa, máu của những người này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người được hiến.

Sponsored Ad

Kích thích sản sinh máu

Sau khi hiến máu, cơ thể sẽ tích cực bổ sung lượng máu đã hiến tặng, từ đó kích thích sản sinh tế bào máu mới, giúp duy trì sức khỏe tốt.

Giảm bệnh nhiễm sắc tố sắt mô

Sắt cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và vận chuyển oxy đến các bộ phận khác của cơ thể. Nhưng có quá ít hoặc quá nhiều chất sắt trong máu có thể gây hại cho sức khỏe.

Hiến máu thường xuyên làm giảm lượng sắt dự trữ có hại và tình trạng quá tải sắt trong máu. Từ đó, giúp giảm bệnh nhiễm sắc tố sắt mô (một tình trạng sức khỏe do cơ thể hấp thụ quá nhiều sắt).

Sponsored Ad

Hỗ trợ giảm cân

Một nghiên cứu của Đại học San Diego cho thấy hiến một nửa lít máu sẽ “đốt cháy” từ 600 đến 650 calo. Calo được đốt cháy khi cơ thể tiêu tốn năng lượng để thay thế tế bào hồng cầu đã mất đi. Tất nhiên, đây chỉ là thông tin tham khảo.

Duy trì lá gan khỏe mạnh

Tác hại của việc hiến máu có thể khiến bạn lo lắng. Tuy nhiên, khi bạn hiến máu, lượng sắt dự trữ dư thừa trong gan sẽ cạn kiệt, làm giảm nguy cơ suy gan và nhiễm trùng.

Một cuộc sống hạnh phúc hơn

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp để giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất ở cộng đồng xung quanh bạn. Khi cho đi những giọt máu bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc vì được làm việc có ý nghĩa cho cuộc sống.

Sponsored Ad

Tác hại của việc hiến máu nhân đạo

Trong điều kiện hiến máu đạt tiêu chuẩn và sức khỏe tốt thì sẽ không gây hại. Đôi khi, bạn có thể gặp phản ứng sau hiến máu bao gồm:

Hiến máu gây buồn nôn

Một số người có thể cảm thấy buồn nôn hoặc chóng mặt sau khi hiến máu. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ chỉ kéo dài một vài phút. Bạn có thể nằm kê chân lên cho đến khi cảm thấy dễ chịu hơn.

Gây bầm tím vị trí tiêm

Bạn cũng có thể xuất hiện tích tụ bầm tím ở vị trí tiêm kim do cho quá nhiều máu. Để hạn chế tình trạng này, hãy nâng cấp cánh tay của bạn trong vài phút.

Huyết áp

Sponsored Ad

Lợi ích và tác hại của việc hiến máu nhân đạo  

Với những người trẻ tuổi hoặc mới hiến máu lần đầu sẽ gặp tình trạng huyết áp, nôn nao hoặc khó thở. Những phản ứng này sẽ biến mất trong vòng 24 giờ sau hiến máu. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng tốt hơn.

Những ai không nên hiến máu

Theo Bộ Y tế, những vật sau đây không nên hiến hiến hoặc cần trì hoãn thời gian hiến hiến cho đến khi sức khỏe đảm bảo:

+ Phụ nữ mang thai.

+ Phụ nữ sinh con.

+ Phụ nữ đang ở trong kỳ kinh nguyệt.

+ Phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh.

+ Người bị thiếu máu do thiếu sắt.

+ Những người làm ngành nghề đặc thù như: Tài xế, phi công, thợ mỏ, thủy thủ, vận động viên chuyên nghiệp.

+ Người vừa khỏi bệnh sốt rét, sốt rét, viêm dạ dày ruột, viêm não, viêm phổi…

+ Người đang dùng thuốc kháng sinh hoặc thuốc làm tủy.

+ Những người hiến máu trong 12 tuần.

Cách phòng tránh tác hại của việc hiến máu

Uống nhiều nước

Lợi ích và tác hại của việc hiến máu nhân đạo  

Uống đủ nước giúp dễ dàng tìm thấy tĩnh mạch hơn. Theo chuyên gia y tế, hãy đảm bảo rằng bạn luôn uống đủ nước và tránh uống nhiều rượu trong một hoặc hai ngày trước khi hiến máu.

Ăn sáng đầy đủ

Đừng bỏ bữa sáng và nhớ ăn đồ ăn nhẹ được cung cấp sau khi bạn hiến máu. Hãy đảm bảo rằng cơ thể đã ăn đủ và uống đủ nước vào ngày hiến máu.

Không thể tập luyện sau khi hiến máu

Sau khi hiến máu, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc chóng mặt. Vì vậy hãy thư giãn và không thể hoạt động được.

Bổ sung thêm sắt

Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ khuyến khích những người hiến máu thường xuyên nên bổ sung sắt hoặc tổng hợp vitamin có chứa sắt. Bởi vì đã chứng minh rằng những người hiến máu là thanh thiếu niên có thể thiếu sắt sau khi hiến máu.

Bạn có thể cũng thích bài viết này