Hà Nội: Nam sinh lớp 10 tử vong tại lễ khai giảng

Một nam sinh lớp 10, trường Trung học phổ thông (THPT) Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) ngã quỵ khi lễ khai giảng đang diễn ra và tử vong sau đó.

Theo báo cáo của trường THPT Xuân Phương , lúc 7h 10 ngày 5/9, khi trường đang tổ chức lễ khai giảng, em H, học sinh lớp 10A5 đang tập trung cùng lớp tại vị trí chuẩn bị diễu hành thì bất ngờ ngã quỵ xuống.

Em H được đưa ngay vào phòng y tế của nhà trường để nhân viên y tế thực hiện hồi sức cấp cứu. Sau đó, em được chuyển sang Trạm Y tế phường Xuân Phương để cấp cứu rồi được chuyển đến Bệnh viện 198 – Bộ Công an nhưng em không qua khỏi.

Sponsored Ad

TS Trần Trọng Hà, Hiệu trưởng nhà trường đứng tại khu vực xảy ra sự cố

Sponsored Ad

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Trần Trọng Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, Bệnh viện 198 thông báo em H đã mất trước khi đến bệnh viện. Hiện cơ quan công an đã thực hiện xong công tác khám nghiệm và em H đã được gia đình lo hậu sự xong vào sáng 6/9.

Về nguyên nhân tử vong, thầy Hà cho biết vẫn phải đợi cơ quan chức năng công bố. Tuy nhiên, trong clip mà thầy H cho phóng viên xem cho thấy, trước khi em H ngã xuống, không có xáo trộn, đánh nhau tại khu vực em đứng. Nhà trường cũng không tổ chức cho các em ăn sáng tại trường nên nguyên nhân ngộ độc thức ăn ở nhà trường cũng được loại trừ.

Sponsored Ad

Về các ý kiến cho rằng, em H bị sốc nhiệt do nắng nóng, thầy Hà cho biết, thời điểm xảy ra sự việc là sáng sớm, chưa nắng to và chỗ em H đứng có bóng cây râm mát.

“Em H là học sinh đỗ điểm cao vào trường. Việc xảy ra với em rất đau lòng. Gia đình, chính quyền địa phương và nhà trường đã quan tâm, lo chu tất cho cháu”, thầy Hà nói và cho biết, hiện gia đình em H cũng không có khiếu nại gì về sự việc.

Trao đổi với phóng viên, chị Kh, mẹ của cháu H cho biết, gia đình được thông báo cháu tử vong do nhồi máu cơ tim và hiện không có đề xuất hay khiếu nại gì.

Sponsored Ad

Mời bà con đọc thêm thông tin: Tìm hiểu về nhồi máu cơ tim, dấu hiệu và những cách xử lý lúc nguy cấp

Nhồi máu cơ tim cấp (Acute Myocardial Infarction), viết ngắn AMI là hoại tử cơ tim do tắc nghẽn động mạch vành. Các triệu chứng gồm cảm giác khó chịu ở ngực, khó hoặc không khó thở, buồn nôn và/hoặc toát mồ hôi. Nguyên nhân nhồi máu cơ tim cấp là do mảng xơ vữa trong lòng mạch vành bị nứt hoặc vỡ, các tế bào máu gồm tiểu cầu và hồng cầu đến bám vào, tạo thành cục huyết khối gây bít tắc đột ngột lòng mạch, ngừng cấp máu nuôi cơ tim phía xa, dẫn đến cơ tim bị thiếu máu nuôi. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ đưa đến hoại tử cơ tim, gây suy tim hoặc đột tử.

Sponsored Ad

Nhóm người có rủi ro mắc bệnh cao gồm: nhóm nghiện hút thuốc lá; căng thẳng quá mức; gắng sức; viêm hoặc nhiễm trùng như viêm phổi, đợt cấp bệnh phổi mạn tắc nghẽn, sau chấn thương, phẫu thuật…

Cơn đau thắt xảy ra, khiến người bệnh có cảm giác đau tức, đè nặng, xoắn vặn trong lồng ngực, sau xương ức hoặc ngực trái, mức độ nặng, xảy ra khi ngồi nghỉ, kéo dài trên 15 phút, đau lan ra sau lưng, lên cổ, cằm, vai hoặc cánh tay. Trong cơn đau kèm mệt, hồi hộp, khó thở, vã mồ hôi, hốt hoảng hoặc ngất xỉu, đau không giảm khi ngậm hay xịt thuốc nitrate.

Không phải ai cũng có các triệu chứng giống nhau, trong khi một số đau nhẹ, người thì đau nặng, một số khác xuất hiện dấu hiệu đầu tiên là ngưng tim đột ngột.

Một số trường hợp đặc biệt như người cao tuổi, phụ nữ hoặc bệnh nhân đái tháo đường có thể không có triệu chứng đau ngực, nhưng có triệu chứng tương đương là khó thở, thay đổi tri giác, ngất hoặc tụt huyết áp < 90/60 mmHg. Về sơ cứu khẩn cấp với người bị nhồi máu cơ tim nên đặt bệnh nhân ngồi hoặc nằm, nới lỏng thắt lưng, quần áo để giúp máu lưu thông dễ dàng. Gọi cấp cứu hoặc tự mình chở bệnh nhân đến bệnh viện. Ép tim ngoài lồng ngực (Hồi sinh tim phổi – CPR), tiến hành càng sớm càng tốt vì cứ mỗi 1 phút chậm trễ thì người bệnh mất đi 10% cơ hội được cứu sống. Điều trị nhồi máu cơ tim cấp có nhiều loại và theo phác đồ cụ thể của bác sĩ . Ngoài ra có thể phẫu thuật bắc cầu động mạch vành; điều trị lâu dài sau nhồi máu cơ tim cấp.. Bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim cần được điều trị và chăm sóc lâu dài để tránh tái phát và biến chứng về sau. Điều trị tích cực các bệnh đi kèm như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu… Trong thời gian hồi phục sau khi xuất viện, bệnh nhân nên tránh hoạt động quá sức , mang vác vật nặng... khoảng một vài tháng, tránh hồi hộp, căng thẳng, xúc động mạnh. Bác sĩ sẽ gặp lại bệnh nhân sau vài tuần để theo dõi và tra cứu xét nghiệm thêm. Đa số bệnh nhân sẽ phải tiếp tục dùng thuốc điều trị tránh bị nhồi máu cơ tim lần nữa và những bệnh tương tự như tai biến mạch máu não.

Bạn có thể cũng thích bài viết này